Monday, August 16, 2004

Salute !!! น้องอรในโอลิมปิค

โอลิมปิคเกมส์ครั้งนี้จัดขึ้นที่กรุงเอเธนส์ เรียกชื่อเป็น “Athens2004” พิธีเปิดอย่างเป็นทางการจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2547 แต่ตรงกับเวลาบ้านเราช่วงดึกต่อเช้าของวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม

กีฬาแรกที่ทำให้คนไทยจับตามองคือการแข่งขันยกน้ำหนัก โค้ชของไทยเป็นชาวจีน คืนวันที่ 14 เราได้เหรียญทองแดงเหรียญแรกจากกีฬายกน้ำหนักหญิงแล้ว สำหรับคืนนี้ วันอาทิตย์ที่ 15 ช่วงสองทุ่มเศษมีการถ่ายทอดสด กีฬายกน้ำหนักหญิงรุ่น 48 - 53 กิโลกรัม นักกีฬาของเรา อุดมพร พลศักดิ์ (Udomporn Polsak) หรือน้องอร สาวโคราชอายุ 23 ปี ทำเอาหัวใจคนดูจะวายเพราะลุ้นกันระหว่างประเทศไทยกับอินโดนีเซีย (ลิซ่า) สองประเทศ ท่า clean and jerk ช่างภาพจะจับกันอยู่ระหว่างนักกีฬาสองคนนี้ ไม่น่าเชื่อเลยว่าผู้หญิงน้ำหนักแค่ 52 กิโลกรัมสามารถยกน้ำหนักได้ถึง 125.5 กิโลกรัม จะเป็นลม! นักกีฬาอินโดนีเซียทำได้สูงสุดเพียง122.5 กิโลกรัม โดยน้ำหนักรวมที่น้องอรทำได้คือ 222.5 กิโลกรัมเมื่อรวมท่ายกน้ำหน้กทั้งสองท่า( snatch และ clean and jerk ) แล้ว และนั่นทำให้เธอได้เหรียญทอง เหรียญแรกของประเทศไทยในโอลิมปิคเกมส์ครั้งนี้!!!

น้องอรเกิดวันที่ 6 ตุลาคม 2524 ความสูง150 cm น้ำหนัก 52 กิโลกรัม เข้าโครงการจอมพลังดาวรุ่งมุ่งเอเชี่ยนเกมส์ ได้รางวัลหลายต่อหลายครั้ง ปีที่แล้วได้เหรียญทองในการแข่งขันชิงแชมป์โลกมาแล้ว ครั้งนี้เมื่อกลับมาถึงเมืองไทยอย่างน้อยจะได้เงินอัดฉีดเป็นล้านบาทจากภาครัฐ จะกี่ล้านก็ไม่รู้ ซึ่งดูแล้วก็สมควรแก่ความพยายามของเธอที่ฝึกฝนและความสามารถนำชื่อเสียงมาให้แก่ประเทศของเรา

ความน่ารักของน้องอรอยู่ที่ทุกครั้งในการเข้าสู่ลานยกน้ำหนัก เธอจะยกมือไหว้คณะกรรมการและผู้ชม เป็นเอกลักษณ์คนไทยจริงๆ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดถึงความมุ่งมั่นของเธอจะอยู่ที่แววตาเมื่อเธอทำการยกน้ำหนัก ผู้หญิงคนนี้ สุดยอดจริงๆ

ในพิธีมอบรางวัลโคลัมเบียได้อันดับสาม อินโดนีเซียได้อันดับสอง นักกีฬาโอลิมปิคชุดนี้จะได้หรีดช่อมะกอกประดับผมด้วย

เวลาประมาณ 4 ทุ่มนิดๆ เสียงเพลงชาติไทยดังขึ้นในเอเธนส์เป็นครั้งแรกของโอลิมปิคครั้งนี้ แค่เพียงวันที่สองของการแข่งขันเท่านั้นเอง ขอร่วมร้องเพลงชาติด้วยคนค่ะ !

No comments: