Tuesday, August 24, 2004

รถไฟฟ้าใต้ดิน

วันนี้เพิ่งกลับจากกรุงเทพฯ เที่ยวนี้ได้เดินทางด้วยรถไฟใต้ดินหลายครั้ง พบว่ามีสิ่งดีๆสำหรับคนกรุงเทพฯเพิ่มขึ้นอีกอย่างแต่ก็ยังมีความไม่สะดวกที่มาพร้อมกัน ตัวอย่างเช่น เคาน์เตอร์ขายเหรียญสำหรับบางสถานีให้บริการไม่เพียงพอ เช่นที่จตุจักร(สถานีกำแพงเพชร) คนมหาศาลต้องต่อแถว 3 แถว ตู้แลกเหรียญที่ใช้เป็นบัตรผ่านมีน้อยในแต่ละสถานี แถมช่วงนี้ส่วนใหญ่ไม่ให้บริการมีเพียงบางเครื่องที่ใช้งานได้ บันไดเลื่อนของบางสถานีเช่น สุทธิสารเปิดใช้เฉพาะขาขึ้น ขาลงต้องเดินลงบันไดเองทั้งๆที่มีบันไดเลื่อนแต่ไม่เปิดทำการ ก็ว่ากันไปตามประสาเพิ่งเปิดทำการ ได้แต่หวังว่าต่อไปคงจะดีขึ้น

โดยส่วนตัวก็เลยสงสัยและอยากรู้เกี่ยวกับรถไฟใต้ดินของที่อื่นว่าเป็นยังไงบ้าง....
ประเทศแรกที่เริ่มใช้รถไฟใต้ดินคือประเทศอังกฤษ เมื่อปี 1863
รถไฟใต้ดินถูกสร้างให้อยู่ลึกลงไป..........ฟิต
ระบบปรับอากาศเป็นอย่างไร
ระบบรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างไร


ชื่อเรียกรถไฟใต้ดิน/ลอยฟ้าของประเทศต่างๆ
ประเทศ                ชื่อ
อังกฤษ           underground, tube
อเมริกา,ฝรั่งเศส  subway
สิงคโปร์             MRT
ออสเตรเลีย     CityRail
ไทย                BTS/MRT

แล้วก็...ติดไว้ก่อนแล้วกัน จะมาค้นอีกที รีบเขียนไว้ก่อนกลัวลืม

ใน wikipedia ให้ข้อมูลว่า  นับถึงปี 2010 มีระบบรถไปใต้ดินประมาณ 160 metro systems ในโลกนี้  ระบบแรกคือ  London Underground ส่วนระบบที่มีระยะทางยาวที่สุดคือ Seoul Metropolitan Subway  ระบบที่มีสถานีและระยะรางมากที่สุดคือ New York City Subway 

 รถรน ตามประวัติรถรางไทยจากหนังสือ The modern tram way เล่มที่ 18 ฉบับที่ 212 ปี ค.ศ. 1955 

ได้ระบุว่าสยามมีรถรางไฟฟ้าวิ่งอยู่ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1893 ซึ่งนับว่าเป็นประเทศแรกในเอเซียที่มีรถราง

ไฟฟ้า กิจการรถรางได้ดำเนินกิจการมาจนถึงปี ค.ศ. 1968 ก่อนที่จะถูกยกเลิกไป รวมเวลา 75 ปี

No comments: