Wednesday, August 11, 2004

นกนอกหน้าต่าง

ความจริงควรจะเล่าเรื่องตามลำดับเช่น เริ่มต้นดูนกยังไง แหล่งไหนที่ควรจะเข้าไปดูข้อมูล หรืออื่นๆ แต่ไม่มีเวลาหาข้อมูลตอนนี้ ที่อยากจะเขียนถึงตอนนี้คือเรื่องของนกที่มองเห็นจากห้องของตัวเอง จะได้เก็บเป็น record เอาไว้

ที่ทำงานก่อนแล้วกัน... ที่ทำงานเป็นห้องประมาณ 3 x 5 เมตร มีหน้าต่างบานใหญ่ 2 บานมองออกไปนอกตึกได้ มีระเบียงเล็กๆขนาดครึ่งเมตรอยู่นอกห้องต้องปีนหน้าต่างถึงจะออกไปได้ ปกติจะวางกระถางดอกไม้บนกำแพงระเบียงมีพวก ระฆังทอง แว็กซ์บิโกเนีย ฟิโลมะละกอ หนุมานนั่งแท่น กุหลาบเมาะลำเลิง เศรษฐีก้านทอง วาสนา และต้นเล็กต้นน้อยตามแต่โอกาส ห้องอยู่ชั้นสองของตึก ชั้นล่างมีต้นรำเพยปลูกเป็นแนวขนานกับตึก 4 ต้น ปลูกมา 5-6 ปีแล้ว ต้นสูงจนมองเห็นใบเขียวๆดอกเหลืองสดของรำเพยได้

ปกตินกที่มองเห็นจะเป็นนกทั่วไปเช่น นกเอี้ยงสาริกา นกกางเขนบ้าน นกเขา แต่นกที่จะเห็นแบบใกล้ชิดที่สุดคือนกกินปลีอกเหลือง Olive-backed Sunbird เพราะมันจะมากินน้ำหวานดอกรำเพยทุกวัน อยู่กันเป็นฝูงทั้งตัวผู้ตัวเมีย บินไปบินมาน่ารักมาก ที่พิเศษคืออาทิตย์ที่แล้วเพิ่งเห็นนกพวกนี้มาเกาะที่ต้นกุหลาบเมาะลำเลิงที่ระเบียงทีละ 5-6 ตัว ซึ่งปกติไม่เคยมีมากขนาดนี้ จะหลงมาก็แค่ตัวสองตัว เจอนกมาเยี่ยมเยียนระยะใกล้ขนาดนี้ออกจะดีใจ นั่งหลบคอมพิวเตอร์แอบดูเค้าอยู่พักนึง เป็นนกที่ชอบมากเพราะตัวเล็กๆน่ารัก ท้องสีเหลืองสด ปากเล็กยาว บินไว ดูแล้วรู้สึกกระฉับกระเฉง

ที่บ้าน...หอพัก....จะมองเห็นนกจากระเบียงห้องเช่นกันโดยเฉพาะตอนเช้า นกที่เห็นบ่อยก็มี นกเขาชวา นกเขาหลวง นกตะขาบทุ่ง นกกระจอกบ้าน นกกระจอกตาล นกตีทอง นกกระเต็นอกขาว นกปรอดหน้านวล นกกระติ๊กตะโพกขาว นกยางควาย นกยางกรอก นกยางเปีย นกกระจิบ นกเอี้ยงหงอน และที่ขาดไม่ได้คือนกเอี้ยงสาริกา นอกจากอยู่ตามบริเวณนอกบ้านแล้วก็ยังมาเยี่ยมเยียนที่ระเบียงห้องเสมอเพราะฉันมีอ่างเลี้ยงปลาหางนกยูงซึ่งนกเอี้ยงก็คิดว่านั่นเป็นอ่างอาบน้ำของมัน เอางั้นก็ได้..... มันจะมาอาบน้ำจนน้ำกระจายเลอะระเบียง....แล้วมันก็ทำเสียงเยาะเย้ยก่อนจะบินไปหาอะไรกินที่อื่นต่อไป...

No comments: