Saturday, April 03, 2010

อังเดร ริว (Andre Rieu)นักดนตรีในดวงใจ…อีกคน


ได้ยินชื่อ Andre Rieu มาระยะหนึ่งจากการคุยกับเพื่อนที่เนเธอร์แลนด์ รู้สึกจะคุยกันเรื่องเพลงรึอะไรซักอย่างแล้วก็มีชื่อนี้ออกมา ก็เฉยๆแล้วไง คราวนี้เมื่อเดือนที่แล้ว ซื้อ DVD มาหลายแผ่น เกิดไปได้ DVD คอนเสิร์ตดนตรีฤดูร้อนเล่นที่พระราชวังเชิร์นบุรน์ ในออสเตรีย ชอบมากๆทั้งวงออร์เคสตร้า และบรรยากาศค่ำคืนกลางแสงจันทร์เพ็ญ อลังการอย่างบอกไม่ถูก ไปคุยกับเพื่อนที่เคยไปดูคอนเสิร์ตนี้ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่มีทุกปี เขาก็บอกว่าใช่ เขาเคยไปดูคอนเสิร์ตนี้ เขาชอบอังเดร ริวมาก เราก็ เอ๊ะ อีตาริวนี่มาตอนไหนล่ะ ไม่เห็นมีซักหน่อย ปรากฏว่าพูดกันถึงคอนเสิร์ตคนละปี ที่ฉันดูเป็นคอนเสิร์ตปี 2008 เขาดูคอนเสิร์ตปี 2007 ซึ่งมีอังเดร ริว มาร่วมแสดงด้วย แต่ตอนที่ได้ DVD มาก็มีชุดการแสดงคอนเสิร์ตของอังเดร ริวมาชุดหนึ่งด้วย ชุด The Flying Dutchman” ก็เลยถึงเวลาที่จะดูการแสดงของเขาซักทีว่าจะดีกันมากมายแค่ไหน

ปรากฏว่าตลอดคอนเสิร์ตของเขา ฉันดูเพลินไม่สนใจสิ่งใดๆรอบตัวเลย มีแต่บรรยากาศในคอนเสิร์ตที่ทั้งสนุกสนาน อิ่มเอิบ มีความสุข ดื่มด่ำกับดนตรี และการแสดงที่ยอดเยี่ยม มีไปจนถึงความรู้สึกรักชาติ ทั้งๆที่เขาก็เล่นเพลงชาติของเขาไม่ใช่ของเรา แต่เห็นถึงบรรยากาศการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวของคนดู คนดูมีความสุขอย่างเห็นได้ชัด ร่วมเล่นกับอังเดรไม่ว่าเขาจะให้ช่วยร้องเพลง หรือโยกตัว สรุปได้คำเดียวว่า ยอดเยี่ยม รู้สึกดีใจมากที่ได้มีโอกาสได้ดูคอนเสิร์ตดีๆถึงแม้จะไม่ใช่การแสดงสด คิดว่าจะพยายามหาโอกาสไปดูคอนเสิร์ตของเขาสักครั้งในชีวิต

กลับมาค้นประวัติของเขา พบว่าเขาเป็นนักดนตรีของดัชต์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมากที่สุด

อายุปาเข้าไปหกสิบปีแล้วแต่ยังดูดีมาก เป็นคนเมือง Maartricht มีชื่อเสียงในแนวเพลงวอลซ์ วงดนตรีของเขาชื่อ "Johann Strauss Orchestra" ซึ่งเป็นวงที่ดูดีมากๆ การแต่งตัวก็สวย ไม่เคร่งขรึมแบบวงออร์เคสตร้าทั่วไป เขาไปเปิดการแสดงต่างประเทศหลายแห่งทั้งอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย

กะว่าจะหา DVD ของเขามาดูอีก แล้วค่อยเขียนรีวิวอีกรอบ

http://www.andrerieu.com/site/ เว็บไซต์ของ Andre Rieu

No comments: