Tuesday, October 27, 2020

ดอนตะโกมีอะไรมากกว่าที่คิด...ไม่เคยรู้เลย...

เนื่องจากวันนี้มีงานที่ต้องลงพื้นที่ไปถามความต้องการของชุมชนในโครงการยกระดับเศรษฐกิจระดับตำบล ไปที่ อบต.ดอนตะโกค่ะ ได้คุยกับทีมนายกอบต. ปลัด หน.สำนักปลัดและผู้ใหญ่บ้านโชคดี สุทธิพันธ์ ทางอบต.เห็นดีด้วยที่จะเข้าร่วมโครงการ ก็ขอคุยไว้ก่อนเพื่อการส่งโครงการเสนอขึ้นไปนะคะ ถ้าโครงการได้รับการอนุมัติก็จะได้ทำงานลงพื้นที่กันค่ะ คุยงานไปขั่วโมงกว่า เรียบร้อยด้วยดี งั้นไปเยี่ยมชมสถานที่น่าสนใจของดอนตะโกกันดีกว่าค่ะ เราใช้คำว่า.... ลงพื้นที่เก็บข้อมูลจริง 
ก่อนมาที่นี่ก็ไม่รู้จักดอนตะโกเลยนะคะ ไม่รู้จักสถานที่สำคัญและสิ่งมีชื่อเสียงของแถบนี้เลย รู้สึกอายเล็กน้อย เพราะเราอยู่เขตอำเภอท่าศาลาด้วยกัน ใกล้กันมาก ใกล้เกลือกินด่างมากค่ะ เพราะที่นี่มีอะไรมากกว่าที่คิด

ไม่เคยรู้ว่าที่นี่มีวัดเก่าแก่อย่างวัดจันพอ ที่ตั้งวัดมาตั้งแต่ปี 1099 (ข้อมูลทะเบียนวัดจาก http://www3.onab.go.th/2018/09/13/watrecord092561/
) มีพ่อท่านพุ่มผู้เป็นเกจิอาจารย์ดังอยู่ที่นี่ ช่วงนี้ได้ไปที่วัดปากโมร๊ะอยู่บ่อยๆ ไปกราบหลวงปู่กลิ่น ติสสโรในโลงแก้วที่วัดเสมอ เพิ่งทราบว่า หลวงปู่กลิ่น ป็นลูกศิษย์พระอุปัชฌาย์พุ่มเฒ่าแห่ง วัดจันพอ นี่เอง อ้อ ในวัดมีต้นไม้ที่ไม่ค่อยได้เห็นอย่างจันทร์กะพ้อ ที่สันนิษฐานกันว่าน่าจะเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านจันพอแถบนี้ มีต้นมะตูม มีต้นตะโกซึ่งไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องยังไงกับดอนตะโก มีบ่อน้ำเก่าที่ปากบ่อทำขอบเป็นทรงแปดเหลี่ยม คำว่าเก่านี่คือข้างบ่อมีรอยจารึกปีก่อบ่อน้ำไว้ว่าปี 2493 ค่ะ มีรายชื่อและจำนวนเงินที่บริจาคไว้เสร็จสรรพ

ไม่เคยรู้ว่าที่อุตส่าห์ไปเที่ยวตระเวนหาชมฐานโยนีจากโบราณสถานต่างๆ ที่ดอนตะโกมีวัดถึงสามวัดที่มีฐานโยนีเก็บไว้ในวัดและสามารถเข้าชมได้ตลอดเวลา คือ วัดจันพอ วัดหญ้าปล้อง และวัดไทรขาม
ไม่เคยรู้ว่ามีตำนานทวดนาคที่เป็นพี่น้องกับทวดกลายอยู่ที่ดอนตะโกนี่เอง (จริงๆก็เพิ่งรู้ว่าทวดกลายท่านเป็นมุสลิมเมื่อไม่นานมานี้ด้วย) ศาลาทวดนาคบริเวณนั้นมีต้นตะเคียนใหญ่อยู่หลายต้น และมีต้นประดู่แก้บนอยู่บริเวณใกล้เคียง (มีข้อมูลเพิ่มเติมจาก comment ด้านล่าง ขอนำขึ้นมาไว้ตรงนี้ด้วยนะคะ "Apinun Komkum ทวดจันพอ หรือทวดหน้าศพ เป็นพี่ชายของทวดเจ้านายนอกหน้า(ผู้หญิง) และทวดกลาย เป็นลูกของ พระยารามเดโช(หวาน)เจ้าเมืองนครศรีธรรมราช เดิมเชื้อสายชาวมุสลิม มีลูกที่นับว่าเป็นเชื้อสายตรง คือ ๑. ทวดหน้าศพ (ต่วนกูหนาด/พี่ชาย) ๒. เจ้านายนอกหน้า(ผู้หญิง) ๓. ทวดกลาย (ต่วนกูกลาย)

พระยารามราชเดโช (หวาน หรือ ต่วนกูหวาน) ลูกเจ้าเมืองไทรบุรี ประเทศราชของอยุธยา ตามจารีตประเพณีของอยุธยา จะต้องนำเอาลูกเจ้าเมืองที่เป็นเมืองขึ้นทั้งหมด ของแต่ละหัวเมืองไปอยู่ที่อยุธยา และการนำลูกเจ้าเมืองเมืองขึ้นต่างๆที่มาอยู่ในอยุธยา ได้มีการประสิทธิ์ประสาทวิชาทางการทหาร วิชาทางไสยเวชให้ทุกคน ซึ่งเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณ ในช่วงสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เจ้าเมืองไทรบุรีได้นำ นายหวาน (ต่วนกูหวาน) บุตรชายเข้าไปถวายตัวให้เป็นมหาดเล็กของพระเจ้าปราสาททอง เพื่อนมหาดเล็กด้วยกันมี นายทองคำ ลูกเจ้ากรมคชบาล นายเผื่อน ลูกเจ้าพระยาพิษณุโลก นายน้อย ลูกเจ้าพระยาราชบังสัน นายสังข์ ลูกเจ้าพระยายมราชเจ้าเมืองนครราชสีมา นายเหล็ก นายปาน ลูกเจ้าแม่วัดดุสิต เป็นข้าหลวงเดิมและเป็นพระสหายต้นเจ้าฟ้านารายณ์โอรสของสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง")
ไม่เคยรู้เลยว่าที่นี่มีต้นไม้ยักษ์หลายสิบคนโอบที่แอบซ่อนความยิ่งใหญ่ของต้นไว้ในสวนยาง ถ้าไม่ตั้งใจไปดูก็จะไม่มีโอกาสเห็น ไม่มีคนพาไปก็เข้าไม่ถูก หรือเข้าถูกแต่ก็เป็นที่มีเจ้าของ กลางสวนเขาเลยค่ะ ไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นต้นอะไรนะคะ ได้ยินแว่วๆว่าชื่อสมพง ซึ่งก็เคยได้ยินชื่อและเคยเห็นค่ะว่าต้นสมพงมีลักษณะคล้ายๆแบบนี้ ใครรู้จักก็ช่วยยืนยันหน่อยนะคะ แต่ขอบอกว่าเป็นต้นใหญ่มากจริงๆค่ะ เคยเห็นต้นไม้ใหญ่มามากก็ไม่ใหญ่เท่าต้นนี้ ดูรูปแล้วกันนะคะ อ.จงสุขไปยืนข้างพูพอนเนี่ย กลายเป็นมนุษย์จิ๋วไปเลย 

อะไรที่ไม่รู้ก็มารับรู้เสียวันนี้ และด้วยความที่มีเวลาจำกัดก็เลยยังไม่ได้ไปชมวัดไทรขาม ฝายมีชีวิตห้วยน้ำคลุ้ง ไม้ได้ไปชมสวนเกษตรอินทรีย์ ไม่ได้ไปสวนปันสุขสับปะรดสี รวมถึงไม่ได้ซื้อของโอทอปห้าดาวอย่างข้าวซ้อมมือของจันพอ ไม่เป็นไรค่ะ ไปวันหลังบ้างก็ได้ อย่าหักโหม
เที่ยวมากไปก็จะหิวมากด้วย ได้ทราบมาว่าที่นี่มีร้านเก๋ๆ อาหารดีงามชื่อ "ฟาร์มสุข" ชื่ิอช่างเหมาะสมกับจงสุขมาก พวกเราก็เลยกินมื้อเที่ยงอร่อยๆกันที่นี่ เป็นร้านอาหารในสวนที่ตกแต่งสวน กลมกลืนและก็ดูเก๋มาก เจ้าของร้าน คุณเบิร์ด (ศิษย์เก่า MIT วลัยลักษณ์)ก็อารมณ์ดีมาก อาหารที่นี่ก็เลยอร่อย ได้กินอาหารฝรั่งๆรสชาติเข้มข้นก็ที่นี่ละค่ะ ลองสปาเกตตี้ไก่ใส่พริกหวาน อร่อยมากๆ อีกเมนูที่ได้ลองคือสตูว์ไก่ เนื้อนุ่มรสก็นุ่มดีมาก มากขนาดที่กินแล้วขอซื้อกลับมาอีกแพ็คหนึ่งทันที เมนูอื่นรอเที่ยวหน้านะคะ ได้ยินว่าช่วงกลางคืนร้านจะสวย... ต้องมาดูแล้วล่ะ
แล้วเราก็รีบกลับมายานแม่ค่ะ มีประชุมสรุปงานตอนบ่ายสองโมง ขับรถกลับมาบนถนนกลางนาที่เจิ่งน้ำ มีฉากหลังเป็นมฆสีเทาครึ้ม ฮื่อ... ท่าศาลาแสนดี ฝนจะตกก็ยังอุตส่าห์สวย
#LovelyThasala #ดอนตะโก #1ตำบล1มหาวิทยาลัย









No comments: