Monday, May 04, 2015

ดังๆ ค่อยๆ… Pianoforte

วันนี้ 4 พฤษภาคม 2558 Google doodle ขึ้นเป็น animation วันครบรอบวันเกิด 360 ปีของ Bartolomeo Cristofori di Francesco ช่างทำเครื่องดนตรีชาวอิตาเลียน ซึ่งเป็นคนประดิษฐ์เปียโนที่พวกเราได้ใช้เล่นดนตรีกันมาทุกวันนี้ Cristofori เป็นหนึ่งในศิลปินที่ได้รับการอุปถัมป์จากตระกูลเมดิซีแห่งฟลอเรนซ์ (ต้องขอยกย่องตระกูลเมดิซีอย่างจริงจัง ที่ได้อุปถัมป์ศิลปินที่ยิ่งใหญ่ไว้มากมายจนคนยุคหลังได้อานิสงฆ์จากงานของศิลปินเหล่านั้นมาชื่นชม แต่ Cristofori ก็เป็นคนรุ่นหลังศิลปินดังของเมดิซีอย่าง Michael Angelo หรือ Leonardo Da Vinci นานเลยค่ะ Leonardo จะอยู่ในช่วงปี 1452 – 1519 ห่างกันเป็นร้อยปีค่ะ) Cristofori มีชีวิตในช่วง May 4, 1655 – January 27, 1731

ไม่มีใครทราบว่า Cristofori สร้างเปียโนไว้กี่หลัง แต่มีเปียโนเพียงสามหลังที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน ทั้งหมดระบุปีสร้างในช่วงทศวรรษ 1720s
มีหลังหนึ่งอยู่ที่ Metropolitan Museum ในนิวยอร์ค หลังนี้สร้างในปี 1720 ..... (ก็เพิ่งไป The Met มานะ แต่ไม่รู้ว่ามีของที่อยากดูอยู่ตรงนั้น เสียใจ... ‪#‎ร้องไห้หนักมาก‬)
หลังที่สองอยู่ที่ Museo Nazionale degli Strumenti Musicali ที่กรุงโรม
หลังที่สามสร้างในปี 1726 Musikinstrumenten-Museum of Leipzig University ประเทศเยอรมนี

แล้วเขารู้ได้ยังไงว่าเป็นของ Bartolomeo Cristofori ง่ายมากค่ะ ก็เขามีรายละเอียดติดไว้ที่เปียโนทั้งสามหลังนั้นเป็นภาษาละตินว่า “BARTHOLOMAEVS DE CHRISTOPHORIS PATAVINUS INVENTOR FACIEBAT FLORENTIAE [date]” ในภาษาอังกฤษคือ "Bartolomeo Cristofori of Padua, inventor, made [this] in Florence in [date]."

ชื่อเครื่องดนตรีชนิดนี้เดิมเรียกว่า เปียโนฟอเต้ (Pianoforte) ตอนเรียนวิชาดนตรี น่าจะวิชา Music Appreciation มั๊ง หรือในชมรมประสานเสียงก็ไม่รู้ มีอาจารย์เคยบอกว่า ชื่อเครื่องดนตรีเรียกกันง่ายว่า “ดังๆ ค่อยๆ” เพราะในภาษาอิตาเลียน piano แปลว่า ค่อย (soft) ส่วน forte แปลว่า ดัง(loud) เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่มีกลไกการกดคีย์ให้ดังหรือค่อยได้จึงได้ชื่อแบบนี้ค่ะ

ต้องสำนึกบุญคุณกันนิดค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นนักเปียโนระดับโลกหลายคนคงไม่มีอะไรเป็นเครื่องมือในการแสดงดนตรี โมสาร์ท บีโธเฟน คงต้องประพันธ์เพลงกับเครื่องดนตรีอื่น

แอบเสียใจที่เล่นเปียโนไม่เป็น ไปเริ่มจับตอนอยู่ปีหนึ่ง เพราะที่ชมรมเราร้องเพลงกับเปียโน เพื่อนที่เป็นนักเปียโนก็มองหน้าแล้วบอกว่า หัดช้าไปมั้ย... คุณหลานสาวรุ่นเล็กที่บ้านสามคนเล่นเปียโนได้หมด เวลาขอว่าสอนให้หน่อย ก็จะทำหน้าลำบากใจแล้วบอกว่าสอนไม่เป็น เล่นได้เฉยๆ นั่นไง... ไหนใครบอกว่า คนเราไม่แก่เกินเรียน T_T

ป.ล. ชอบลูกเล่นของ Animation ด้วยค่ะ ที่มีอักษร f กับ p อยู่ทางขวาของรูป คือคำว่า forte กับ piano เราสามารถเลื่อนปรับเสียงให้ดังหรือค่อยได้ด้วยค่ะ เก๋เนอะ kiki emoticon

ป.ล. อีกที เพลงที่เล่นประกอบ ดูเดิลชื่อ Jesu, Joy of Man's Desire ของ Bach ค่ะ ถือว่าอยู่ร่วมสมัยกัน

No comments: