Saturday, April 18, 2015

เมนูอาหารผู้สูงอายุ

ช่วงนี้ต้องปรับเมนูอาหารของคุณพ่อใหม่ทั้งหมด เพราะไปตรวจเช็คพบว่าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ไม่ได้ทำการรักษาโดยการขยายหลอดเลือดหรือบายพาส คือคุณพ่อก็ไม่อยากทำการผ่าตัดด้วย ก็เลยรักษาด้วยการกินยาควบคุม และ ปรับอาหารแทนค่ะ คุณพ่อปีนี้ก็อายุเก้าสิบปี  แต่ปกติแข็งแรง ออกกำลังกาย เดิน ไปทำสวน ขับรถได้ ไม่มีอาการหลงลืม ยังดูแลตัวเองดี

เดิมคุณพ่อก็ดูแลสุขภาพในเรื่องอาหารอยู่แล้ว ถึงจะกินอาหารปกติพวกแกงเผ็ด  แกงส้ม ผักก็กินผักกาดขาว เผือก ฟักทอง  แต่ก็ไม่กินอาหารมากเกินไป ข้าวจะกินแบบหุงข้าวเปียก ต้องเป็นข้าวนุ่ม  ที่กินอยู่จะเป็นข้าวตราหงษ์ทอง ข้าวใหม่ นุ่มดีค่ะ  ที่ดูจะมีนำตาลมากคืออาหารเช้าเพราะจะต้องมีขนมครกห้าคู่ ขนมอื่นแล้วแต่จะซื้อมาเช่น ขนมเปียกปูน ข้าวต้มมัด ขนมถั่วแปบ กินกับชานมที่เป็นซองสำเร็จรูป









ตั้งแต่กลับมาจากโรงพยาบาล ก็เปลี่ยนอาหารเป็นอาหารรสอ่อน ข้าวจะเป็นข้าวต้มแต่กินเหมือนข้าวเปียกคือไม่ได้มีน้ำมากเหมือนข้าวต้มปกติ แล้วจะมีแกงจืดถ้วยหนึ่งจะใส่่ผักอะไรก็ได้แต่ต้องใส่ใบกระเพราแดงเข้าไปเพราะจะให้กลิ่นและรสที่ดี ปรุงรสด้วยเกลือกับซอสปรุงรส พยายามใช้ซอสที่มีวัตถุปรุงแต่งให้น้อยที่สุด เนื้อสัตว์เป็นหมูสับ กุ้ง หรือไก่ก็ได้ ปกติคุณพ่อไม่ได้กินเนื้อมานานแล้วเพราะเคี้ยวยาก
ขนมหวานงดทั้งหมด  ผลไม้เตรียมพวกส้มติดบ้าน แต่ก็จะกินแตงโมด้วย ก็จัดให้ค่ะ ไม่ได้ถึงกับต้องนับแคลอรี่เวลากินอาหาร

เมนูที่ทำก็มีตามนี้ค่ะ

1. แกงจืดผักกาดขาว หรือ บวบ ใส่หมูสับ ใบกระเพรา





2. ปลานึ่ง เป็นปลาทู ปลากะพง ปลากุเลา ปลาสำลี ปลาอะไรก็ได้ค่ะ มีได้ทุกมื้อ
3. แกงเลียง จะได้ต่างจากกินแกงจืดธรรมดา เปลี่ยนรสชาติกันไป
4. แกงส้มปลาผักกาดเขียว จริงๆแกงส้มอะไรก็ได้ค่ะ  แต่เนื่องจากตอนนี้พยายามไม่ซื้ออาหารจากข้างนอก เราก็จะเลือกผักเลือกปลาและปรุงรสเองได้ มั่นใจว่าไม่มีผงชูรสและมีวัตถุปรุงแต่งน้อย
5. ผัดแตงกวา อันนี้จะกินง่าย หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นผัดบวบเหลี่ยม บวบหอม เพื่อไม่ให้อาหารซ้ำกันมากเกินไป





เมนูที่จะทำให้แต่ยังไม่ได้ทำ
ผัดเผือก  ปกติคุณพ่อชอบกินเผือก ตั้งแต่กลับจากโรงพยาบาลยังไม่ได้กิน
ต้มยำ อาจจะทำรสชาติให้อ่อนลง  แต่จะได้มีรสชาติขึ้นมานิดนึง





No comments: