Monday, November 25, 2013

น้ำท่วม พฤศจิกายน 2556

ปีนี้คิดว่าจะไม่เจอน้ำท่วมหนัก เจอเข้าจนได้ หลังจากได้ยินข่าวพายุไห่เยี่ยนเข้าฟิลิปปินส์ได้ไม่นาน ภาคใต้ก็เจอพายุเข้า ฝนตกหนักหลายวันต่อเนื่องจนน้ำท่วม  และมีลมหมุนในบางจุดทำลายบ้านเรือนประชาชนหลายหลัง ค่อนข้างหนักหนาถึงจะไม่เท่าน้ำท่วมปี 2554

ที่เริ่มหนักคือเย็นวันที่ 22 พ.ย. 2556 วันนี้ตอนเช้าแอบไปเมียงมองที่สนามบินพักนึงก่อนจะกลับมาประชุมที่สำนักก่อนเที่ยง บ่ายสอบสัมมนานักศึกษายันเย็น ตอนค่ำหนีฝนแมวๆหมาๆกลับบ้านแทบไม่ทัน  ที่วลัยลักษณ์ ช่วงหกโมงเกือบครึ่งที่อาคารวิชาการ 3 น้ำท่วม covered walkway แล้ว ลานจอดรถระหว่าง C3 - C4 น้ำท่วมถนนระหว่างตึกแล้วเหลือเฉพาะบริเวณที่จอดรถยังพอเดินได้ ทางออกจากอาคารน้ำท่วมขึ้นมาเรื่อยๆ ถ้าออกมาช้ากว่านี้อาจจะมองขอบถนนขาวแดงไม่เห็นนะคะ ระวังด้วย ทางออกจากวงเวียนมาถึงป้าย Walailak ที่ทะเลสาบน้ำท่วมเลนซ้าย ต้องขับชิดขวาตลอด ฝนก็ยังตกหนักมาก

Update status 23/11/2556 ใน มวล. วันนี้ฝนตกๆหยุดๆตั้งแต่เช้า เข้าไปในมอ จะไปศูนย์กีฬา รถจอดยาวริมถนนตั้งแต่ก่อนถึงศูนย์กีฬา มีตำรวจมากมาย เลยช่วงประตูเข้าศูนย์กีฬา รถจะจอดเต็มสองฟากไปจนถึงแยกเชื่อมไปถนนเส้นตุมปัง ขับเข้าไปแล้วต้องไปวน วนแล้วกลับมาใหม่เจอเยอะกว่าเดิม ฝนก็ตก ก็เลยปล่อยไป 

ไปดูสถานการณ์น้ำในมหาวิทยาลัย เป็นน้ำท่วมขังพอประมาณ แต่ไม่ได้หนักมากเพราะน้ำลดลงเยอะ มองไปทางหน้าโรงอาหารกิจกรรม แถวหน้า ATM มีน้ำขังบ้าง ทาง 7-11 ไม่มีปัญหา อาคารเรียนรวมไม่มีน้ำขัง อาคารวิชาการแถบวิชาการ 3 มีน้ำท่วมทางเข้า ใต้สะพานอาคารบริหารปิดทางถนน มีน้ำขัง โดยภาพรวมไม่มีปัญหาอะไรขั้นวิกฤต

 ริมทะเลสาบทางเข้ามอ น้ำท่วมหลากตามปกติ เก๋งจีนริมทะ้ลสาบยังไม่จมน้ำ  เส้นทางจากมอไปป้ายปากทางถนนใหญ่ไม่มีปัญหาอะไร (ยกเว้นเมื่อตอนเช้าประมาณแปดโมงเช้า บริเวณหน้าร้านบ้านเบอรี่จะมีตำรวจตั้งด่านตรวจก่อนเข้ามอ แต่ผ่านอีกครั้งช่วงสิบโมงเศษก็ไม่มีแล้วค่ะ) น้ำท่วมทุ่งเต็มพื้นที่ตามปกติ 



 23/11/2556 ราวแปดโมงเช้าอาศัยช่วงเวลาฝนหยุดไปซื้อกับข้าวที่ตลาด คุยกับพ่อค้าปลาได้ความว่าเมื่อวานช่วงเย็นมีลมหมุนเข้าท่าศาลา บ้านคนที่ลมผ่านหลังคาเปิดกันไปหลายหลัง ที่หนักมากก็คือร้านชาวเล ตัวเขาเองเมื่อวานก็ค้างที่ตลาด เจอไฟดับเมื่อคืนสองสามชั่วโมงด้วย ความที่เป็นลูกค้าร้านชาวเลมานาน ก็เลยขับรถเข้าไปดูเห็นแล้วใจเสียแทนเลยค่ะ ตัวร้านพังลงมาทั้งร้าน ได้คุยกับน้องเจ้าของร้าน บอกว่าเสียใจด้วย น้องเขาเข้มแข็งมาก วางแผนจะซ่อมแซมร้าน แต่คงให้หมดช่วงฝนก่อน น่าจะหลังปีใหม่ น้องเขาบอกว่าลมหมุนเข้ามาประมาณห้าโมงเย็น มีลูุกค้าในร้านสองสามคน โชคดีที่ทั้งลูกค้าทั้งคนในร้านหลบออกมาทันไม่มีใครเป็นอะไร ลูกค้าร้านชาวเลช่วยกันส่งกำลังใจด้วยนะคะ ตัวเองตั้งใจว่าตอนนี้ช่วยอะไรไม่ได้ แต่จะรอไปอุดหนุนเมื่อร้านเปิดอีกครั้งเป็นการต้อนรับค่ะ

จุดอื่นๆของท่าศาลาไม่มีน้ำขัง คลองฆ่าสัตว์น้ำเต็มปริ่มแต่ไม่ท่วม โรงพยาบาลท่าศาลาด้านหน้าไม่มีร่องรอยน้ำท่วม  ที่เกาะกลางถนนที่สี่แยกผู้ใหญ่ปลื้ม (เอ๊ะ ผู้ใหญ่รึกำนันนะ ไม่ค่อยมั่นใจ ถ้าลดตำแหน่งไปขอโทษนะคะ) เข้าใจว่าต้นไม้ล้ม เห็นมีรถสีส้มๆคงเป็นเจ้าหน้าที่ไปดูแลแล้วค่ะ ถนนเข้า มวล ไม่มีน้ำขัง ยกเว้นขอบทางบางจุดที่น้ำไม่มีทางระบายจะมีน้ำที่ขอบทางบ้าง แถวหน้าร้านบรรเจิด หน้า 7-11 เวลาขับรถยนต์บางช่วงผ่านน้ำขังระวังกระเซ็นไปโดนรถมอเตอร์ไซต์ด้วย






No comments: