Monday, November 25, 2013

24 พฤศจิกายน 2556 ถนนทุกสายสู่ราชดำเนิน

สืบเนื่องจากม็อบต้าน พรบ. นิรโทษกรรม ซึ่งจุดพีคที่สุดคือวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 ที่มีคนออกมาร่วมชุมนุมกันล้นหลาม แต่ในที่สุดก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะฝ่ายรัฐบาลประกาศถอน พรบ. นิรโทษกรรมออกจากการพิจารณา ซึ่งก็ไม่ได้สร้างความเชื่อถือแก่ประชาชนมานัก เพราะถอนได้ก็นำมาขอใหม่อีกได้ ไม่มีความน่าเชื่อถือใดๆ  สิ่งที่มุกคนเห็นว่าเป็นการตัดสินใจผิดคือ การที่สุเทพ เทือกสุบรรณ ยังรอดูสถานการณ์ ไม่ยกระดับการชุมนุม ความฮึกเหิมของประชาชนจึงมอดลงอย่างน่าเสียดาย



แต่หลังจากนั้น ม็อบยังคงมีเวทีต่อเนื่องทั้งที่ เวทีราชดำเนิน( พรรคประชาธิปัตย์ Blue /Sky TV) เวทีสะพานมัฆวานของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนต้านระบอบทักษิณ (คปท.)  และเวทีผ่านฟ้า มีการนัดหมายชุมนุมใหญ่วันที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งได้รับการขานรับจากทุกสาชาอาชีพ  นิสิตนักศึกษาหลายมหาวิทยาลัยนัดกันที่นางเลิ้งช่วงบ่ายเพื่อเดินขบวนมารวมตัวกันที่เวทีราขดำเนิน


ช่วงวันที่ 22-24 พ.ย. ภาคใต้มีพายุเข้า ฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายแห่ง แต่คนใต้ขนกันขึ้นมาที่เวทีราชดำเนินอย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะถูกตะปูเรือใบ รถไฟตกรางที่สวี รถติดน้ำท่วมที่แยกปฐมพร ทุกคนพยายามหาทางเข้าไปสู่ราชดำเนิน

คนไทยในต่างแดนมีการชุมนุมกันทั้งที่ ปารีส ลอนดอน และที่น่าสนใจคือมีจดหมายเปิดผนึกของนักศึกษา Oxford ที่ไม่ต้องรับนายพงษ์เทพ เทพกาญจนาที่จะเดินทางไปอังกฤษ

รายการบนเวทีกลางใช้ชื่อว่า เกาะติด มหาประชนโค่นล้มทักษิณ สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมหลายสถานี จับมือร่วมกันเป็นเครือข่ายราชดำเนิน มี Blue Sky, T News, FMTV, 13SiamThai และเจ้าเดิมตลอดกาลคือ ASTV
และเมื่อเปรียบเทียบกับทีวีกระแสหลัก ช่างน่าอายในความเป็นสื่อมวลชน


วันที่ 24 พฤศจิกายน 2556 เป็นวันที่ต้องจารึกในประวัติศาสตร์ชาติไทยว่าเป็นการรวมตัวของประชาชนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคนเต็มพื้นที่ยางตลอดถนนไปถึงผ่านฟ้า หลานหลวง ฝั่งสนามหลวงคนเต็มถนน เต็มสนามหลวง ล้นไปบนสะพานปิ่นเกล้า  ตรอกซอกซอย ถนนรายรอบอนุสาวรีย์ เต็มทุกจุด  หน้าลานกทม. แน่นขนัด



 ไม่เคยมีครั้งไหนที่เสียใจที่ไม่ได้ร่วมชุมนุมเท่าครั้งนี้เลย

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 วันนี้มีการนำกลุ่มผู้ชุมนุมดาวกระจายไปตามจุดต่างๆในกทม. 13 จุด ตอนเย็นได้ข่าวว่าสุเทพเข้ายึดที่มั่นในกระทรวงการคลังแล้ว

วันที่ 9 ธันวาคม 2556 เป็นวัดนัดชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศ ครั้งนี้ถนนทุกสายในกรุงเทพมุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาล ในต่างจังหวัดก็นัดพบกันที่ศาลากลาง เวลา 9:39 น. เป็นการชุมนุมที่ลบสถิติวันที่ 24 ไปได้อย่างสวยงาม ด้วยกำลังประชาชนร่วม 5 ล้านคน  มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เป็นมวลมหาประชาชนจริงๆ


แม้แต่ตัวเองก็เข้าร่วมการชุมนุมที่ศาลากลางนครศรีธรรมราช เดินขบวนไปตามถนนราชดำเนิน เป็นอีกครั้งที่เห็นความร่วมมือร่วมใจของคนมากขนาดนี้

วันที่ 22 ธันวาคม 2556  คิดว่าวันที่ี่ 9 คนมากแล้ว มีการนัดชุมนุมวันที่ 22 ธันวาคม อีกครั้ง คราวนี้กระจายทั่งกรุงเทพ มีเวทีใหญ่ 6 จุดรวมราชดำเนินก้วยและเพิ่มเป็นเจ็ดจุดที่ห้าแยกลาดพร้าว มีขบวนกบฏดอกไม้เคลื่อนขบวนไปบ้านนายกที่ซอยโยธินพัฒนา 3 ไปกันมากมายเต็มซอย แต่นายกก็ออกไปตรวจราชการที่อีสานแทน ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไร


อีกวันที่น่าเสียใจคือเช้าวันที่ 25 ธันวาคม กปปส ถูกยิงที่สนามไทยญี่ปุ่นดินแดง ที่รับสมัครเลือกตั้ง ตั้งแต่เช้ายันสายและเหตุการณ์ตุงเครียดทั้งวัน ตำรวจตายหนึ่งนาย ประชาชนสองสามคน บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง เมื่อคืน(28 ธันวาคม มีพิธีไว้อาลัยตุณวสุ อาสาผู้ถูกยิงเสียชีวิต คนมากมายมาเคารพศพ เห็นแล้วขนลุกแทนที่งานยิ่งใหญ่ด้วยใจของคนขนาดนั้น)

วันที่ 13 มกราคม 2557 การนัดหมายอีกครั้งคือ การ Shutdown Bangkok เป็นการปิดเวทีราชดำเนินแล้วไปเปิดเวทีกลางเมืองหลายจุด จุดหลักอยู่ที่แยกปทุมวัน จุดอื่นๆ ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัย ห้าแยกลาดพร้าว ราชประสงค์ ครั้งนี้ตัวเองไม่ได้เข้าร่วมเลย ยังไม่ฟื้นตัวดีจากหวัด แต่คุณพี่เขยขึ้นไป คุณหลานสาวทั้งสามคนก็ออกไปกันหมด


20 มกราคม 2557 กปปส.บุกหน่วยงานราชการต่างๆทั่วประเทศ ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้รับการร้องขอให้ปิดทำการ ก็ปิดวันที่ 22-24 มกราคม 2557 ให้คนที่ต้องการกู้ชาติได้มีโอกาสไปทำหน้าที่ของคนไทย

22 มกราคม 2557 รัฐบาลประกาศ พรก.ฉุกเฉิน  ได้แต่ประกาศ ไม่มีผลอะไรเลย


23 มกราคม 2557 วันนี้ไปตลาดตามปกติ แวะซื้อกะทิเห็นแม่ค้าสวมปลอกข้อมือลายธงชาติ เลยคุยกันเรื่องการสนับสนุน กปปส. ก็เลยได้รู้ว่าชาวตลาดท่าศาลาสนับสนุนการต่อสู้กันเอาจริงเอาจัง ส่งเงินไปเที่ยวละหลายหมื่น ล่าสุดรวมกันในท่าศาลาได้ไปสองแสนกว่า เช้านี้มีการเตรียมอาหารให้เหล่านักรบ กปปส.ที่อำเภอ แต่ละคนก็ช่วยกันเตรียมข้าวเตรียมของให้ คุยแล้วรู้สึกว่างานนี้ทุกคนพยายามช่วยกันจริงๆ รายต่อไปคุยกับแม่ค้าขายขนมหน้าตลาด ก็รู้สึกว่าติดตามข่าวคราวและสนับสนุนกันมากถึงแม้ไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปกรุงเทพ ตัวเองก็ไม่มีโอกาสเหมือนกัน เข้าใจความรู้สึกดีทีเดียว

ขากลับก็เลยขับรถไปวนดูที่อำเภอ กำลังมีกิจกรรมพระสงฆ์สวดมนต์และพรมน้ำมนต์ให้ผู้ร่วมเดินทางไปกรุงเทพ มีรถบัสอยู่หน้าอำเภอสามสี่คัน รถตู้รถกระบะอยู่ในสนามหญ้า เดินเข้าไปและก็เป็นไปตามความคาดหมายที่จะต้องเจอกับชาววลัยลักษณ์กู้ชาติ หน้าคุ้นๆขาประจำ เที่ยวนี้ไปกันสองคันรถตู้ เจอเพชรดนัยมาแจกสติ๊กเกอร์ติดรถให้ "วลัยลักษณ์รวมพลังรักประเทศไทย" คุณพินิจก็แจกตะกรุดเป็นสร้อยถักสวมข้อมือให้น้องๆ เห็นหนู ทรงวุฒิเดินช่วยเช็ดข้างรถให้รถแต่ละคันได้ได้ติดสติ๊กเกอร์หมายเลขรถ น้องๆวลัยวลักษณ์สวมเสื้อ"WALAILAK university Restart Thailand ปิดเพื่อเปลี่ยน" ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันจริงๆ เห็นแล้วปลื้มใจค่ะ สู้ๆนะคะ

ขากลับบ้านผ่านป้ายมวล. มีประกาศปิดทำการวันที่ 22-24 มกราคม2557 ดีค่ะ คนที่ไม่ทราบจะได้ไม่ต้องหลงขับรถเข้าไปถึงข้างใน หลายกิโลอยู่ค่ะ



2 กุมภาพันธ์ 2557 วันนี้เป็นวันเลือกตั้ง แต่กปปส.ประกาศเป็น National Picnic Day อยากรู้เหมือนกันว่าจำนวนผู้ไปเลือกตั้งมีจำนวนเท่าไร

No comments: