Monday, May 13, 2019

กุหลาบและกุหลาบ

กุหลาบอลิซาเบธ

กุหลาบต้นนี้คนขายเขียนมาแค่ว่า​ อลิซาเบธ​ ทีแรกก็คิดว่าคือ​ต้น​ควีนอลิซาเบธ​ ดูไปดูมาสีไม่น่าใช่นะคะ​ น่าจะเป็น​ Elizabeth of glamis rose ที่มีสีส้มมากกว่า​ ก็ต้องสาธยายกันต่อไปว่า​ Elizabeth ของอังกฤษจะหมายถึงพระราชินีถึงสามพระองค์คือ​ อลิซาเบธที่​ 1 ถัดมาคือ​ Elizabeth of glamis (พระราชินีในพระเจ้าจอร์ชที่​ 6 หรือที่เรียกว่าควีนมัม​ พระราชมารดาของควีนปัจจุบัน)​ และ​ อลิซาเบธที่​ 2 ซึ่งเป็นควีนองค์ปัจจุบัน
ชอบกุหลาบต้นนี้มากๆเพราะสีส้มสดสวยได้ใจจริงๆค่ะ​ แต่ก็ยังอยากได้กุหลาบควีนอลิซาเบธนะคะ​ ใครเจอบอกด้วย




"La France ลา​ฟรองซ์​" กุหลาบสมัยใหม่ชนิดแรกของโลก
เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นเดือนแห่งความรัก​ เราก็ขนซื้อต้นกุหลาบทางอินเทอร์เน็ตเป็นการใหญ่​เลยค่ะ ให้เข้าบรรยากาศ​ เพื่อให้แน่ใจว่าช่วงวาเลนไทน์เราจะต้องมีกุหลาบของตัวเอง​ แต่นางก็ไม่มีดอกหรอกนะคะ​ เพราะเวลาซื้อมาใหม่ต้องตัดดอกทิ้งหมดและดูแลซักพักกว่่าจะมีดอกอีกครั้ง
หนึ่งในกุหลาบที่ซื้อใหม่คือ​ La.France ต้นนี้ค่ะ​ ได้ชื่อว่าเป็นกุหลาบสมัยใหม่พันธุ์แรกของโลก​ ถูกผสมขึ้นมาในปี​ค.ศ.​ 1867
กุหลาบนี่เขามีการแบ่งเป็นสามกลุ่มใหญ่นะคะ​ คือ​ กุหลาบป่า​ กุหลาบสมัยเก่า​ และกุหลาบสมัยใหม่​ พวกกุหลาบสมัยเก่าจริงๆก็มีการผสมพันธุ์กันมานานแล้ว​ แต่เพื่อให้พันธุ์แข็งแรง​ ออกดอกซ้ำๆได้​ ก็มีการปรับปรุงพันธุ์​กลายเป็นกุหลาบสมัยใหม่ที่เป็นที่รู้จักเรียกว่าเป็น​ Hybrid tea จะมีกลิ่นหอมแบบชาด้วย​ เพราะกุหลาบยุโรปสมัยก่อนไม่มีกลิ่นชา เพิ่งมีเมื่อทำการผสมกับกุหลาบสายพันธุ์จีน​ที่เรียกว่า​ Tea rose ค่ะ
กุหลาบลาฟรองซ์นี้ได้อ่านจากในเน็ตว่า​ รัชกาลที่ 5 ได้นำกลับมาตอนที่เสด็จประพาสยุโรป​ และพระราชทานนามให้ว่า​ "เดือนฉาย"
ส่วนตัวก็ได้อ่านเรื่องราวกุหลาบพันธุ์นี้จากตำรากุหลาบของคุณแม่มานานแล้ว​ แต่ไม่คิดว่าจะมีขายในบ้านเรา​ อันนี้เปิดดูที่เขาขายออนไลน์​ ฮ้า... มีขายด้วย​ ต้องแย่งกันซื้อ ซื้อได้ทันพอดี​ ก็เลยมีกับเขาต้นนึงค่ะ​ วันนี้เริ่มบานแล้ว... หนึ่งดอกถ้วน.... เห่อมาก​ค่ะ







No comments: