Monday, May 13, 2019

เพรียง... วันเสาร์

(เป็นโพสต์ของวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ค่ะ)
เพียงเพราะเป็นวันอากาศดี​ ควรที่จะไปเดินดูเพรียงกันค่ะ
วันนี้ได้แวะตักบาตรก่อนไปทะเลเพราะมีผลไม้สวยๆอร่อยๆ​ อาจารย์เบิร์ด​ให้มังคุดรสชาติดี​มาเมื่อวาน และมีลองกองช่อยาวผลโตของน้องเอื้อง​ ดูน่ารับประทานมาก อยากตักบาตรให้คุณพ่อ
ตักบาตรเสร็จก็ไปเดินเล่นริมทะเล​ เป็นวันที่หาดเงียบ​ ไม่มีเรือหาปลา​ ไม่มีปูลมเยอะๆอย่างที่ควร​ สรุปว่าไม่มีของเล่น​ ก็เดินไปเรื่อยๆ​เผื่อมีอะไรน่าสนใจ... เจอน้องเพรียงค่ะ
เพรียงเป็นสิ่งมีชีวิตที่ติดอยู่ตามขอนไม้และถูกซัดขึ้นหาดมาเรื่อยๆ​ ปกติก็ไม่ค่อยสนใจจะดู​ แต่วันนี้ไม่มีอะไรให้ดู​ งั้นดูก็ได้ค่ะ
เพรียงที่เจอบ่อยๆมีสองชนิด​ วันนี้ก็เจอทั้งสองแบบคือ​ เพรียงคอห่านและเพรียงหิน​ เหล่านางจะจับจองไม้คนละท่อนกัน​ เออ​ จริงซิ​ ไม่เคยเห็นเพรียงสองชนิดเกาะวัตถุชิ้นเดียวกันเลย​ คงมีข้อตกลงอาณาเขตการครอบครองนะคะ​
ส่วนตัวชอบถ่ายรูปเพรียงหินมากกว่าเพราะดูสวยดี​ แต่วันนี้เพรียงคอห่านจับตัวเป็นรูปดอกไม้​ presentation ของน้องดูสวยน่าสนใจ... น่ากิน.. แฮ่... ล้อเล่น​ น้องตัวเล็ก​ พี่ไม่กินหรอก​ ได้ยินว่าในยุโรปเขากินนะคะ​ แต่จะเป็นแบบตัวโตกว่านี้นิดนึง.. ไม่เป็นไร​ การแกะเปลือกเพรียงดูลำเค็ญมาก​ ไม่กินก็ได้ค่่ะ
ก็เลยเข้าตลาดมาหาของกิน​ เอาแบบกินง่ายๆ​ ข้าวต้ม​ กาแฟ ปาท่องโก๋ร้อนๆ... และก็มีไก่ไปฝากน้องๆที่บ้านกันโดนค้อนอีกสี่ห้าชิ้น
เพียงเพราะวันนี้เป็นวันเสาร์... 





No comments: