Friday, January 16, 2015

Yosemite Tunnel View





ในความเห็นส่วนตัว โยเซมิตี้เป็นอุทยานแห่งชาติในอเมริกาที่มีวิวสวยประทับใจที่สุดตั้งแต่ท่อง เที่ยวอุทยานใดๆมา มีทั้งต้น sequoia ยักษ์ที่ขับรถผ่านได้ มีทุ่งลาเวนเดอร์สีม่วงสด มีแม่น้ำเมอร์เซ็ดแสนสวยและสงบ มีน้ำตกสวยอีกหลายแห่ง แต่วิวที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ Tunnel view นี่เอง เห็นวิวนี้ครั้งแรกเมื่อขับรถเข้าไปในอุโมงค์ที่ยาวมาก แล้วจู่ๆเมื่อออกมาจากอุโมงค์ก็เจอวิวนี้ สตั๊นท์ไปสิบวิ แทบปล่อยพวงมาลัยรถ!

ในหุบเขาโยเซมิตี้ ที่เห็นซ้ายมือคือผาหินแกรนิตยักษ์ที่ยิ่งใหญ่มากชื่อ "เอล แคปปิตัน" (El Capitan) มองไปไกลๆ ตรงกลางภาพมีภูเขาที่เหมือนจะเป็นครึ่งของทรงกลมเรียกกันว่า "ฮาล์ฟโดม"(Half Dome) เป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของโยเซมิตี้ ขวามือมีน้ำตกแสนสวย สูงชัน น้ำตกไหลแรง นั่นคือน้ำตกผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว "ไบรเดนเวล"(Bridal Veil)

วันนี้มีข่าวว่ามีหนุ่มสองคน Tommy Caldwell และ Kevin Jorgeson ปีนผา El Capitan เส้นทางที่เรียกว่า Dawn Fall (Wall of the Early Morning Light) ได้สำเร็จด้วยมือเปล่า เยี่ยมมากค่ะ ความสูงของผาแกรนิตจุดนั้นคือ 3,000 ฟิต หรือประมาณ 900 เมตร แค่เดินทางเรียบก็ไกลพอดู แต่นี่เขาปีนในแนวดิ่ง เป็นเราหัวใจวายตายก่อนจะถึงยอดเขาแน่เลยค่ะ kiki emoticon

(ดูคลิปการขับรถเข้าอุโมงค์แล้วออกมาเจอ Tunnel view ในคลิปนี้เลยนะคะ

https://www.youtube.com/watch?v=wI7moJr2BZg )

 เครดิตภาพจาก
http://commons.wikimedia.org/…/File:Yosemite_Valley_Tunnel_…

No comments: