Friday, January 16, 2015

กรณีศึกษา Hidden city ticketing



ได้อ่านข่าวหนึ่งจากเเว็บของ CNN ที่ลงข่าวไว้ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2557 เกี่ยวกับการที่สายการบิน United Airlines ฟ้องนาย Aktarer Zaman  ผู้สร้างเว็บไซต์ Skiplagged.com ที่ช่วยใหู้้ใช้เว็บสามารถจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกได้โดยใช้ประโยชน์จากกลยุทธ์ Hidden city ticketing คือการที่ลูกค้าขึ้นเครื่องแล้วไปลงที่จุดต่อเครื่องโดยไม่ไปต่อถึงปลายทาง เพราะตั๋วจากจุดเริ่มต้นไปถึงจุดสุดท้ายโดย่านจุดต่อนั้นสามารถซื้อได้ในราคาถูกกว่าการซื้อตั๋วแบบกำหนดระบุจุดเริ่มต้นและจุดต่อที่ลูกค้าตั้งใจจะไป  ซึ่งนี้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของสายการบินที่ใช้มานานแล้วและเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปในกลุ่มธุรกิจการจองตั๋วเครื่องบิน

ตัวอย่างเช่น ต้องการเดินทางจากนิวยอร์คไปซานฟรานซิสโก ราคาตั๋วที่จองแบบนี้อาจแพงกว่าราคาตั๋วที่จองโดยเลือกจากนิวยอร์กไปเล็คตาโฮโดยมีจุดต่อเครื่องที่ซานฟรานซิสโก  ลูกค้าก็ซื้อตั๋วไปเล้คตาโฮแต่จริงแล้วแวะลงที่ซานฟรานซิสโกและปล่อยให้เที่ยวบินต่อจากซานฟรานซิสโกไปเล็คตาโฮนั้นบินต่อไปโดยไม่มีลูกค้าคนนั้น

ทางสายการบินยื่นฟ้องโดยตั้งข้อหาว่า "unfair competition" เพราะใช้ประโยชน์จาก "strictly prohibited" travel  แต่นาย Zaman ก็ยันว่าเว็บไชต์ของเขาไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย

Aktarer Zaman  เป็นคนบังคลาเทศโตในเขตบรูคลิน ที่นิวยอร์ต จบปริญญาตรีสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์จาก Rensselaer Polytechnic Institute ตั้งแต่อายุ 20 ปี ขณะนี้อายุ 22 ปี อาศัยอยู่ในเขตแมนฮัตตัน และทำงานกับบริษัท technology start-up แห่งหนึ่ง

ตอนนี้ในหน้าเว็บ Skiplagged.com จะขึ้นหน้าจอแบบในรูปเพื่อขอความสนับสนุนโดยการบริจาคเงินช่วยเหลือในการทำคดี และถ้าลูกค้าต้องการค้นเที่ยวบินจะไม่สามารถค้นในเว็บได้แต่ให้ไปใช้แอพแทนซึ่งมีทั้งในแบบ IOS และ Android

http://money.cnn.com/2014/12/29/news/united-orbitz-sue-skiplagged-22/index.html?iid=obnetwork

จริงก็มีกลยุทธ์อื่นในการหาตั๋วถูกได้อีก ลองอ่านดูในวิกินะคะ  http://en.wikipedia.org/wiki/Airline_booking_ploys

----------------------------------------------------------------------------------------------
Update
ปี 2015  เคสของ Zaman เขาชนะนะคะ  เนื่องจากสายการบินบอกว่าเขาทำผิด  contract of carriage แต่จริงๆเขาเป็น third party ไม่ใช่ตัวผู้โดยสาร  ข้อหานี้ก็ตกไป  และตอนที่  United ฟ้อง  ทำการฟ้องที่อิลลินอยส์ แต่ตัวบริษัทจริงๆอยู่ที่นิวยอร์ก
ปี 2019 ตอนนี้   United airlines หันมาฟ้องผู้โดยสารแทนแล้วค่ะ  ttps://thepointsguy.com/news/hidden-city-ticket-crackdown/?utm_campaign=FACEBOOK-100000283455255&utm_medium=social&utm_source=FACEBOOK&utm_term=Editorial&fbclid=IwAR3dFylnogQnnYntbRUybL8TwnZnbFI5zjsVy41eWABjCB09-U1NWDXaHks 

No comments: