Sunday, February 16, 2014

เรือนไทยวิชาการ...สุดยอดจริงๆ

ปกติจะเข้าดูกระทู้ในพันทิปมาตลอดหลายปี  จนปีที่แล้วที่พันทิปเปลี่ยนโฉมใช้ระบบแท็กทำให้บรรยากาศของแต่ละห้องเปลี่ยนไป  หลากหลายขึ้น  แต่คุณภาพลดลง และความสนิทสนมของคนในห้องหายไป  ก็เลยไปหาที่สิงสถิตย์ที่อื่น  มาหยุดที่ เรือนไทยวิชาการ ทีปรกเข้ามาเพราะกระทู้จุฬา อุตส่าห์สมัครสมาชิกเสร็จสรรพ  แต่โพสต์ไม่ทัน ลืม ปล่อยจนกระทู้ตกก็เลยไม่ได้โพสต์อะไร  จนมาวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 จึงได้เริ่มโพสต์เรื่องเก่าที่เคยได้ยิน  เหลือเชื่อมากที่สมาชิกสามารถตอบได้
สุดยอดจริงๆค่ะ  :)

admin ของเรือนไทยคือคุณเทาชมพู ซึ่งก็คืออาจารย์ รศ.ดร.วินิตา ดิถียนต์ หรือ ว.วินิจฉัยกุล  หรือ แก้วเก้า เป็นไอดอลด้านการเขียนเลยทีเดียว

เคยเกิดเหตุอาคารถล่มบริเวณอาคารริมถนนราชดำเนินกลางหรือไม่คะ
Singing Blue Jay
อสุรผัด
*
ตอบ: 10


ดูรายละเอียด อีเมล์ ข้อความส่วนตัว (ออนไลน์)
 เมื่อ 13 ก.พ. 14, 23:42ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ได้เห็นการตอบแบบลงรายละเอียดของแต่ละท่านในเรือนไทย ก็เลยกล้าถามค่ะ ว่าในอดีตช่วงที่เพิ่งสร้างอาคารริมถนนราชดำเนินกลางเสร็จใหม่ๆเคยเกิดกรณีอาคารถล่มหรือไม่คะ

คุณพ่อของดิฉันเป็นคนต่างจังหวัดเข้าไปเรียนหนังสือที่กรุงเทพเมื่อประมาณเจ็ดสิบปีที่แล้ว เล่าว่า วันแรกที่ไปถึงไปพักที่วัดมหาธาตุ วันรุ่งขึ้นอาคารใหม่ก็ถล่ม เสียงดังสนั่นมาก ก็เลยไม่แน่ใจว่าเคยมีกรณีอย่างนี้หรือไม่ (ไม่แน่ใจเรื่องปี พ.ศ.ค่ะ น่าจะเป็นช่วงปี 248X เพราะขณะนี้คุณพ่ออายุ 88 ปี)

ขออนุญาตถามต่ออีกเรื่องด้วยนะคะ  คุณแม่สมัยสาวๆก็เข้าไปเรียนตัดเสื้อโดยมีที่พักอยู่ในโรงเรียนสอนตัดเสื้อแถวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่เรียนคืออาคารมุมอนุสาวรีย์ด้านที่ตรงข้ามกับโรงเรียนสตรีวิทยา ตอนนี้เป็นอะไรก็ไม่ทราบค่ะ ดิฉันไม่ค่อยได้เข้ากรุงเทพ ต้องระบุแบบภาพที่จำได้ว่า มีอาคารภัตตาคารศรแดง  มีอาคารที่เคยเป็นที่ทำการบริษัทเมืองโบราณ  มีโรงเรียนสตรีวิทยา และก็มีอาคารที่คุณแม่ดิฉันพูดถึงนี่ละคะ อยากทราบว่าอาคารนั้นเป็นอาคารของใคร มีประวัติยังไงคะ

อารมณ์ถามเรื่องสมัยคุณพ่อคุณแม่นะคะ ต้องมาถามแถวนี้เพราะเวลาถามคุณพ่อก็ไม่ได้รายละเอียดมากนัก คุณแม่ก็ไม่อยู่ให้ถามแล้วค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ


เทาชมพู
เจ้าเรือน
หนุมาน
*****
ตอบ: 25420

ดูแลเรือนไทย วิชาการ.คอม


เว็บไซต์ ข้อความส่วนตัว (ออฟไลน์)
ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 14 ก.พ. 14, 08:03ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

เคยมีตึกถล่มจริงค่ะ
เป็นตึกหลังเดิมตรงหัวมุมสี่แยกคอกวัว   อยู่มุมตรงข้ามคนละฝั่งกับตึกธนาคารออมสิน   เคยยุบตัวพังลงมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ว่ากันว่าเป็นเพราะคอรัปชั่นกินอิฐกินหินกินทรายกินเหล็กกันในการก่อสร้าง  ทำให้ตึกทานน้ำหนักไม่พอจึงทรุดตัวพังลงมา
ตึกนี้ต่อมาได้รื้อและสร้างขึ้นใหม่เป็นสถานีวิทยุ ททท.ของบริษัทไทยโทรทัศน์ ต่อมาถูกประชาชนและนักศึกษาเผาในวันที่ 14 ตุลาคม 2516  จึงกลายเป็นที่ดินว่างๆ
หลายปีต่อมากลายเป็นที่ตั้งซุ้มขายสลากกินแบ่ง   ปัจจุบันคือที่ตั้งอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ค่ะ

ส่วนร.ร.สอนตัดเสื้อ ดิฉันไม่ทราบ  แต่จากที่คุณบรรยายมา น่าจะเป็นบริเวณร้านอาหารวิจิตร ในปัจจุบันละมังคะ
ต้องรอผู้รู้มาตอบค่ะ



No comments: