Friday, September 27, 2013

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยางเกิดจาการที่ชาวสวนรวมตัวกันเรียกร้องให้ดูแลเรื่องราคายางตกต่ำ ราคาลงไปอยู่ที่ประมาณเจ็ดสิบกว่าบาท ชาวสวนยางอยากให้ราคาอยู่ที่ 120 บาท  ตกลงกันไม่ได้ รัฐบาลก็จัดการช้า ไม่ส่งคนที่เหมาะสมลงมาจัดการ ชาวบ้านเริ่มมีม็อบตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนถึงปลายกันยายน  มีม็อบมาร่วมเดือนแล้วยังไม่เรียบร้อย

ได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์บางส่วน


"24/8/2013ประชุมรับฟังร่างเกณฑ์มาตรฐานวิชาศึกษาทั่วไป
Updated about a month ago ·
ไปประชุมรับฟังร่างเกณฑ์มาตรฐานวิชาศึกษาทั่วไปที่หาดใหญ่ ออกจากท่าศาลากันตั้งแต่ตีห้า ไปถึงชะอวดยังไม่เจ็ดโมงเช้า เจอรถสิบล้อขวางกลางถนน ทีแรกคิดว่าล้อยางแตกเฉยๆ แต่เนื่องจากเมื่อวานก็มีม็อบก็เลยคาดว่าอาจมีม็อบต่อเนื่อง ก็ขับสวนเลนกลับมาก่อนจะติดยาวอย๔ู่ที่นั่น ลองวนไปดูอีกฟากหนึ่ง พบว่ามีรถบรรทุกมาขวางเช่นกัน คงเพิ่งมาสดๆร้อนๆ รถเราเป็นคันแรกๆ น้องๆที่ขวางถนนก็ขอโทษขอโพยและพยายามหาทางให้เราหลีกไปเส้นทางอื่น แต่ทางที่ไปได้มันทรหดมาก ก็เลยยอมขับรถกลับมาแล้วอ้อมไปทางเขาชุมทอง เข้าชะอวด แล้วไปออกเส้นเอเชียอีกทีที่ป่าพะยอม 

ก็เห็นใจนะคะ แต่ถ้าสายหน่อยรถมามากๆคงวิกฤติใช้ได้เลยละค่ะ ตอนขับอ้ออมทางก็จะเห็นรถตู้ตำรวจวิ่งไปจุดเกิดเหตุหลายคัน จนคันหลังสุดเห็นเป็นรถตำรวจชนิดคันใหญ่สีดำ ท่าทางจะเอาจริงแฮะ"

3 กันยายน 2556 ก็มีม็อบที่ท่าศาลาค่ะ


ในที่สุดก็ทนอยู่หน้าจอไม่ไหว ออกไปฟังม็อบท่าศาลากันดีกว่า จะได้รับรู้ว่าชาวบ้านเราเดือดร้อนกันยังไง และเราก็มีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นค่ะ

เครือข่ายภาคประชาชนเพื่อความเป็นธรรม จ. นครศรีฯประกาศเจตนารมณ์ให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ยางพาราและปาล์มราคาตกต่ำ เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมารับหนังสือเพื่อนำเสนอรัฐบาล โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้
1. ให้รัฐบาลมอบหมายให้ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจเข้ามาแก้ไขปัญหาราคายางพาราและปาล์มตกต่ำอย่างจริงจังโดยไม่เลือกปฏิบัติและเป็นธรรม
2. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพิกถอนหมายจับแกนนำและผู้ชุมนุม ในพื้นที่อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช
3. ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำฆาตกรและผู้อยู่เบื้องหลังการทำร้ายผู้ชุมนุมจนถึงแก่ความตายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด
4. รัฐบาลจะต้องไม่ใช้กำลังสลายการชุมนุมทุกรูปแบบ
5. ต้องไม่ดำเนินการกับแกนนำและผู้ชุมนุมในครั้งนี้

ถ้าผู้ว่าไม่มารับหนังสือ จะปิดถนนทั้งหมดและอาจเคลื่อนย้ายไปปิดสนามบิน
 

No comments: