Thursday, September 19, 2013

การขนเรือด้วยเรือ...

เมื่อวานนักศึกษาปีสองหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศได้ไปเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าขนอม ได้รับทราบวิธีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าว่าตัวโรงงานที่ 1 สร้างมาจากญี่ปุ่น และโรงงานที่ 2 สร้างมาจากเกาหลี สร้างเสร็จก็มีเรือขนมาทางทะเลมาขึ้นฝั่งที่ขนอมซึ่งได้เตรียมสร้างฐานรากเอาไว้พร้อมแล้ว เมื่อเรือโรงงานมาถึงก็ติดตั้งแล้วสามารถเปิดดำเนินการได้เลย ผู้บรรยายได้ให้ดูภาพโรงงานที่มีเรือนำข้ามทะเลมาจากญี่ปุ่น ตื่นเต้นมากเมื่อคิดว่า โรงงานใหญ่ยักษ์ขนาดนั้นยังสามารถบรรทุกด้วยเรือได้ เป็นเรือบรรทุกขนาดยักษ์กว่าเข้าไปอีก

ก็เลยมาค้นดูเรือบรรทุกลักษณะนี้ พบว่ามีหลายลำในโลกนี้ และสามารถเป็นเรือบรรทุกเรือ เรือบรรทุกแท่นขุดเจาะ ไม่น่าเชื่อจริงๆว่ามนุษย์สร้างอะไรที่มหัศจรรย์อย่างนี้ได้ ใน YouTube มีหลายคลิปที่น่าสนใจ http://www.youtube.com/watch?v=mL4CB4SZieo

แล้วก็ไปขุดกรุ Scrapbook ของตัวเองย้อนหลังไปเมื่อประมาณสิบปีที่แล้ว ตอนนั้นไปเรียนที่ออสเตรเลีย จำได้ว่าตัวเองตื่นเต้นกับข่าวการขนเรือขึ้นเรือไปประเทศอังกฤษ กรณีนั้นเกิดจากเรือพิฆาตของอังกฤษชื่อ "HMS Nottingham" เสียหายจากการชนกองหินนอกชายฝั่งทะเล New South Wales เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2002 เรือเสียหายมาก และทางอังกฤษตัดสินใจว่าให้ส่งเรือกลับไปซ่อมที่อังกฤษ ก็เลยใช้เรือของ Netherlands ชื่อ MV Swan มาขนไป หนังสือพิมพ์ใช้คำว่า Piggyback ทีแรกไม่เห็นรูปนึกภาพไม่ออกว่าจะเอาเรือขึ้นเรือได้ยังไง พอมาดูทีวี เขาจะลดดาดฟ้าเรือของเรือ Swan ลง แล้วลากเรือรบเข้าประจำที่ จากนั้นก็ยกดาดฟ้ากลับขึ้นมา เรือรบอังกฤษก็เลยได้ขี่เรือดัชต์กลับบ้าน เก๋ๆ

คนคิดวิธีขนส่งแบบนี้ได้นี่ไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา...ว่ามั้ย?





No comments: