Wednesday, December 02, 2020

บันทึกน้ำท่วม 2563

 ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนของทางฝั่งอ่าวไทย ปลายเดือนพฤศจิกายน ก็มีฝนตกตลอดเรื่อยๆ  พอดีเดินทางไประนองช่วงวันที่ 27 -29 พฤศจิกายน  ทางระนองอากาศมัวๆ แต่ฝนไม่ตก  ตอนขากลับบ่ายวันที่ 29 พฤศจิกายน ก็จะเจอฟ้ามัวมาตลอดทาง  เข้ากาฐนดิษฐ์ฝนตกหนักมาก  ขับรถยากมาก

วันที่ 30 พ.ย. - 1 ธ.ค. ก็ฝนตกหนักมากเป็นช่วงๆ ก็ยังไม่น่ากลัวเท่าไร แต่มีบางโรงเรียนประกาศเลื่อนวันเปิดเทอมจากวันที่ 1 ธค เป็นวันที่ 3 ธค เพราะอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าฝนจะตกหนัก 1-3 นี้ 

วันที่ 2 ธ.ค. ฝนตกหนักตั้งแต่เช้า ซึ่งก็เป็นความต่อเนื่องมาเป็นวันที่สาม มีหลายจุดในเมืองที่น้ำเริ่มท่วมเข้าบ้าน  รอบนอกวลัยลักษณ์ก็เห็นมีโพสต์น้ำท่วมทั้งชินิดเข้าบ้าน  และทางที่ขาดไป  จริงๆวันที่ 3 นี้มีกำหนดนักนิเทศสหกิจที่หาดใหญ่  ก็ต้องเลื่อนไปเพราะได้ข่าวว่าทางชะอวดทางขาด

ในที่สุดวลัยลักษณ์ก็ประกาศงดการเรียนการสอนวันที่ 2 - 3 ธันวาคม 2563  พนักงานก็สามารถ work from home ได้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

วันนี้ (2 ธค) ขับรถเข้าในท่าศาลา มีฝนตกแต่ก็ไม่มีจุดที่น้ำขังน้ำท่วม  แม้แต่ที่ป้ายหน้ามอที่เป็นจุดต่ำ  แต่ในมอมีคนส่งภาพมาให้ดูว่าน้ำท่วมลานจอดรถตึกต่างๆ  หอพักวลัยนิวาส ก็คงเป็นน้ำท่วมอีกครั้งที่ถือว่าใหญ่น่ากลัว

เห็นคนโพสต์รูปทางกรุงชิง  สะพานเล็กๆบางแห่งถูกน้ำท่วมแล้ว  สะพานเบี่ยงที่กำลังก่อสร้างคลองกลายก็ปิดแล้ว


ฟังจากข่าวที่เขานำเสนอ  บอกว่าปีนี้หนักกว่าปี 54  สะพานคลองกลายขาดแล้วทั้งทางจริงและทางเบี่ยง  มีรถ Fortuner ตกลงไปคัดหนึ่งด้วยค่ะ

ถนนเส้นต่างๆก็น้ำท่วมสูง เส้นสามแยกบ้านตาลน้ำท่วมถนน  แถวถนนตรงพระพรหมก็น้ำท่วมสูง หน้ารามก็น้ำท่วม  สรุปว่าน้ำมากจริงๆค่ะปีนี้  

ฝนก็ตกไม่หยุดเลย  วันที่ 2 นี้ตกตลอดวัน










3 ธ.ค. 2563  ตื่นมาตีสี่กว่าๆก็ได้ยินเสียงฝนตกหนักแล้วก็เบาลง แต่ก็ยังคงตกต่อเนื่อง ด้วยสภาพฝนแบบนี้ พื้นที่ต่างๆคงยังเจอน้ำท่วมต่อไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เข้าไปดูข่าวในเพจ ประเทศคอน  มีภาพน้ำท่วมหนักหลายๆที่ ในตัวเมืองนครน้ำท่วมสูงมาก มากอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน










4 ธ.ค. 2563 สถานการณ์เข้าสู่สภาพปกติ


No comments: