Friday, October 02, 2015

Single Gateway แบบไทยๆ

สองสามวันที่ผ่านมา ข่าวดังคือการที่รัฐบาลจะปรับให้การใช้งาน Internet เป็นแบบ Single Gateway คือการรวมทางเข้าออกทั้งประเทศให้ได้รับการควบคุมจุดเดียว

ประเด็นนี้คนไอทีคัดค้านกันมาก เพราะถ้าเกิดกรณีระบบล่ม ล่มที่เดียวล่มกันทั้งประเทศ  และจะมีปัญหาอินเทอร์เน็ตล่าช้า มีปัญหาว่าข้อมูลของบุคคลจะถูกดักจับกันง่ายๆ

เข้าใจว่ารัฐบาลก็อยากจะสร้างความมั่นคงของชาติ แต่กรณีแบบนี้เราจะเหมือนเกาหลีเหนือ จีนและลาว ซึ่งต่างก็เป็นคอมมิวนิสต์กันไปหมดหรือไม่  :(

โฆษกรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่อง single gateway เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงไอซีที ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษาหาข้อมูลผลดี-ผลเสีย ยังไม่มีมติดำเนินการ ย้ำว่ารัฐบาลไม่มีการละเมิดสิทธิประชาชน เพียงแต่ต้องการผลักดันเศรษฐกิจดิจิตอล  ....  ก็ถ้าศึกษา Digital Economy ของประเทศอื่นๆที่ทำกัน ยุโรป ออสเตรเลีย เพิ่งไปค้นข้อมูลเขามา ก็ไม่เห็นต้องใช้ Single Gateway เลยนะคะ

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 เว็บไซต์กระทรวงไอซีทีล่ม ( 500 Internal Server Error)  และมีประกาศจากเพจ รวมพลเกมเมอร์บุกยึด CAT TOWER คืนจากม๊อบ ประกาศรวมตัวกันเข้าหน้าเว็บกระทรวงพร้อมกันในเวลา 22:00 ของวันที่ 30 กันยายน เพื่อ DDoS ให้เว็บไซต์ล่ม เป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านนโยบาย Single Gateway 

เล่นอะไรกับไอทีก็ดูๆกันนิดนะคะ :)

No comments: